Dinh dưỡng

Bổ sung canxi và sắt cho bà bầu sau sinh

Cập nhật319
0
0 0 0
Ba dưỡng chất không thể thiếu để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh chính là Axit folic, canxi và sắt. Nếu trong 3 tháng đầu, axit folic đóng vai trò chủ đạo trong các thực đơn dinh dưỡng của bà bầu thì giai đoạn ở giữa và cuối của thai kỳ, canxi và sắt cũng không kém phần quan trọng. Bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vai trò của canxi và sắt cho bà bầu.

Bổ sung canxi và sắt sau sinh

Giai đoạn sau khi sinh xong là khoảng thời gian khó khăn nhất của người phụ nữ. Bạn vừa phải chăm sóc cho trẻ nhỏ vừa cần chăm sóc cho chính bản thân mình để phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất. Đối với các bà mẹ thì việc bổ sung canxi và sắt sau sinh là rất quan trọng và không thể thiếu để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé. Vậy có nên bổ sung canxi và sắt không và nên bổ sung như nào là hiệu quả nhất?
Bổ sung canxi
Tại sao nên bổ sung canxi và sắt sau sinh cho các bà mẹ

  Cơ thể của người mẹ trong thời gian sau sinh là rất yếu, do vậy sức khỏe cần được quan tâm và chăm sóc hàng đầu. Khi mang thai thì canxi trong xương của người mẹ bị rút ra qua nhau nhau thai nhằm để cung cấp hình thành và phát triển xương răng của trẻ sơ sinh. Do vậy hàm lượng canxi còn dự trữ lại để đi nuôi các bộ phận trong cơ thể người mẹ sẽ rất ít và không đủ, dẫn đến các bà mẹ hay mắc các chứng đau lưng, đau cơ bắp hay loãng xương, thoái hóa xương. Do vậy chúng ta cần bổ sung canxi và sắt sau sinh để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé tốt hơn. Thực phẩm bổ sung canxi máu cho phụ nữ sau sinh.
Mẹ bầu
  Canxi là thành phần quan trọng trong việc cấu tạo xương khớp và răng. Mỗi ngày bạn cần phải cung cấp một lượng canxi lớn vừa bổ sung cho trẻ nhỏ vừa để dự trữ để cơ thể mẹ hấp thụ tránh các bệnh liên quan tới xương khớp. Đặc biệt lượng canxi và sắt còn dẫn truyền qua đường sữa và bé sẽ hấp thụ thông qua sữa mẹ. Nếu thiếu hàm lượng canxi và sắt sẽ khiến trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển… Hãy bổ sung canxi mỗi ngày để xương khớp cứng cáp và khỏe mạnh hơn, bên cạnh đó giúp nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ vào chế độ hoạt động của các hệ thần kinh, hệ tim mạch và các hoạt động của cơ bắp trong cơ thể chúng ta.

  Nhu cầu bổ sung canxi và sắt sau sinh cho người mẹ là rất lớn, ở người bình thường chỉ cần khoảng 800 mg/ngày nhưng ở người mẹ sau sinh phải cần từ 1000 – 1200 mg/ngày. Ngoài ra nếu trẻ nhỏ cần nhiều hơn nữa thì nhu cầu của người mẹ sẽ có thể lên đến gấp đôi lượng canxi bình thường. Đây chính là lí do vì sao sau khi sinh cơ thể người mẹ trở nên rất yếu và chúng ta cần chăm sóc một cách tốt nhất bởi không chỉ là chăm sóc cho mẹ mà còn có cả em bé nữa.

Bổ sung canxi và sắt cho bà bầu là điều kiện tiên quyết
  Nếu như trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi phát triển khá chậm, và mọi quan tâm của mẹ bầu đều tập trung vào việc ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cho con, thì qua tam cá nguyệt thứ hai, tam cá nguyệt thứ ba, cần chú ý bổ sung canxi và sắt cho bà bầu để theo kịp sự phát triển của bé yêu trong bụng. Điều các mẹ mang bầu nên biết: Những điều cần tránh khi bổ sung canxi khi mang bầu
Mẹ bầu
  Sắt tham gia vào quá trình hình thành nên hemoglobin, là một loại protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển ô-xy đến các cơ quan khác trong cơ thể chúng ta. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp ta tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt không chỉ gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho bà bầu mà còn là nguyên nhân gây hiện tượng sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh…

  Cũng giống như sắt, việc bổ sung canxi cho bà bầu rất là quan trọng. Bởi canxi được coi là “nguyên liệu” chính tạo nên hệ thống xương và răng của thai nhi. Nếu không có đủ lượng canxi cần thiết, bé yêu sẽ “rút dần” canxi từ mẹ để phục vụ cho quá trình phát triển của mình. Đây cũng là nguyên nhân làm cho những bà bầu không bổ sung đủ canxi trong thai kỳ thường có nguy cơ bị loãng xương và mắc các bệnh về răng miệng cao hơn.

  Theo các chuyên gia, để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và phát triển bình thường, các bà bầu nên chú ý bổ sung ít nhất là 1300 – 2000 mg canxi và 27 mg sắt và mỗi ngày. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi và sắt không thể cùng nhau “song hành” đâu các mẹ nhé!

Mặc dù là hai thành phần không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của bà bầu, nhưng sắt và canxi lại khá là “kỵ” nhau. Các chuyên gia thường khuyến cáo các mẹ bầu là không nên ăn các thực phẩm giàu sắt khi đang bổ sung canxi hoặc cũng không nên uống viên thuốc sắt cùng với sữa. Bởi canxi sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, khiến lượng sắt vừa được bổ sung sẽ nhanh chóng “biến mất”. Vì vậy, nếu muốn bổ sung canxi và sắt đúng cách, các mẹ bầu bầu nên đặc biết lưu ý nhé!

  Ngoài thuốc ra thì những thực phẩm tự nhiên chính là những nguồn bổ sung an toàn và đơn giản nhất cho bà bầu. Không chỉ canxi và sắt, các bà bầu còn có thể “tận dụng” thêm nhiều nguồn vitamin và khoáng chất khác thông qua những thực phẩm được sử dụng hàng ngày. Chẳng hạn như khi ăn cam, mẹ bầu không chỉ cung cấp canxi cho cơ thể mà còn “tăng” thêm một lượng vitamin C khá lớn nữa đấy. 

Ngoài ra những thực phẩm giàu canxi: sữa chua, cữa ít chất béo, táo, nước cam, cá ngừ, cá mòi, bông cải xanh, đậu nành, mận khô và mơ khô, các loại hạt…Những thực phẩm giàu sắt: các loại thịt, nhất là thịt bò; cải xoăn; cải bó xôi; rau dền, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc… cũng là những loại thực phẩm có chứa nhiều canxi và sắt cho bà bầu rất tốt.

Ngoài ra những thực phẩm giàu canxi: sữa chua, cữa ít chất béo, táo, nước cam, cá ngừ, cá mòi, bông cải xanh, đậu nành, mận khô và mơ khô, các loại hạt…Những thực phẩm giàu sắt: các loại thịt, nhất là thịt bò; cải xoăn; cải bó xôi; rau dền, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc… cũng là những loại thực phẩm có chứa nhiều canxi và sắt cho bà bầu rất tốt.

Tầm quan trọng của việc bổ sung canxi và sắt cho phụ nữ sau sinh như thế nào? 
  Trong thời gian mang thai cơ thể người mẹ phải rút canxi từ xương để qua nhau thai đi nuôi thai nhi để thai nhi hình thành xương, răng cũng như các khoáng chất cần thiết trong quá trình hình thành cơ thể. Lượng canxi hấp thu mỗi ngày cho thai nhi phát triển tốt nhất là 350mg. Trong đó thời kì đầu phát triển thai nhi cần 50mg, thời kì giữa cần 150mg và thời kì cuối là từ 150mg đến 450mg. Có thể nói rằng tất cả lượng canxi của cơ thể mẹ đều cung cấp gần hết cho con. Đó là lí do vì sao mà các chị em phụ nữ sau mỗi lần sinh nở và các bà mẹ cho con bú rất dễ bị mắc các chứng loãng xương, triệu chứng như đau lưng, đau cơ bắp hay rụng tóc. Không kể việc sau sinh mẹ còn cung cấp sữa cho con bú, nếu như thiếu canxi con sẽ còi cọc, chậm lớn, mắc chứng hạ canxi máu nhẹ gây những triệu chứng quấy khóc ở trẻ nặng hơn sẽ là co giật hay rụng tóc. Chính vì thế mà nhu cầu canxi của các bà mẹ sau sinh rất cao, nếu không bổ sung đầy đủ sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng ở cả mẹ và con. 
Dinh dưỡng mẹ bầu
Những lưu ý khi bổ sung canxi và sắt cho bà bầu
  Nếu như vitamin D giúp cơ thể chuyển hóa canxi tốt hơn thì bên cạnh đó, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ tốt hàm lượng sắt có trong thực phẩm. Chính vì vậy, đừng chỉ chăm chăm bổ sung canxi và sắt cho bà bầu mà còn nên bổ sung thêm thêm nguồn thực phẩm chứa vitamin C và vitamin D..

 Cả việc bổ sung canxi và sắt liều cao đều có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn là táo bón. Ngoài ra, các bà bầu cũng có thể gặp những vấn đề về tiêu hóa khác như ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu.

  Trong mỗi thời điểm, cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa là 500 mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung canxi liều cao, bầu nên chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày. Thời điểm tốt nhất để uống bổ sung sắt lại tùy thuộc vào cơ địa của từng bà bầu. Nếu cảm thấy buồn nôn sau khi uống, bà bầu nên uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu thường xuyên bị ợ nóng, tuyệt đối không nên uống sắt trước khi đi ngủ đâu, các bà bầu nhé!
Nguồnhttps://visuckhoecongdong.com.vn/
Lượt xem19/11/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng